A- A A+

Giáo dục STEM trong giảng dạy Khoa học tự nhiên 6

Giáo dục STEM đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Nó là một xu hướng phù hợp với bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam. Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của giáo dục STEM đã thổi một làn gió mới vào công cuộc cải cách giáo dục của nước ta. 
Trường THCS Thanh Quan đã mạnh dạn đưa giáo dục STEM vào dạy thí điểm tại một số lớp 6 đang học tập bộ môn Khoa học tự nhiên, một môn học mới, bắt đầu được giảng dạy vào năm học 2021-2022. 
Qua tìm hiểu, nhóm Khoa học tự nhiên 6 chúng tôi thấy nếu học sinh được làm quen và được học các môn học STEM ngay từ đầu thì sẽ tạo hứng thú, khơi dậy và nuôi dưỡng sự tò mò, sự ham hiểu biết, khám phá của học sinh đối với môn học và với đời sống xã hội. Từ đó hình thành năng lực tự học và khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn. 
 Việc giáo viên xây dựng và tổ chức các hoạt động ngoại khóa chuyên môn để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các en học sinh cũng rất cần thiết. Bên cạnh sự giúp đỡ của GV, mỗi HS phải kiên trì thực hành luyện tập. Nếu làm được điều đó, chắc chắn các em sẽ hoàn thành nhiệm vụ học tập STEM. Đây chính là công việc xây dựng nền móng vững chắc, làm cơ sở để các em học tiếp các lớp trên. 
Môn Khoa học Tự nhiên là môn học gắn liền với những hiểu biết của các em trong đời sống. Vì vậy, giáo viên cần là người khơi gợi, dẫn dắt các em qua các hoạt động STEM để học sinh tạo ra những sản phẩm gần gũi, chân thực nhất. Chú trọng rèn luyện cho học sinh biết cách sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách suy luận và tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Người giáo viên cũng cần chú trọng đến các kỹ năng mà học sinh đã và đang được hình thành trong quá trình dạy học STEM như kĩ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kĩ năng tin học cơ bản và cũng cần đảm bảo được các tính đặc trưng của phương pháp này. 
Sau đây là một số sản phẩm STEM mà các em học sinh đã thu hoạch được sau các tiết học :

Ảnh : Cân tự chế sau khi HS học xong bài đo khối lượng

Ảnh : Nhiệt kế tự chế của HS thiết kế sau khi học xong bài đo nhiệt độ
 

Ảnh : HS thiết kế mô hình STEM Tế bào

 
Ảnh : HS thiết kế mô hình STEM Tế bào
 
Ảnh : Đồng hồ cát
 
Ảnh : Đồng hồ mặt trời
 
Ảnh : HS lớp 6A3 thiết kế đồng hồ cát
 
Ảnh : HS lớp 6A3 thiết kế đồng hồ cát
 
Ảnh : HS lớp 6A3 thiết kế đồng hồ cát

Tin, bài: Trường THCS Thanh Quan